Thương mại điện tử thực chất đã được châm ngòi ở Việt Nam dù
có chậm so với các nước phát triển một vài thập kỷ. Nhưng đây sẽ là cơ hội tuyệt
vời cho nền kinh tế Việt nam có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với những nền kinh
tế phát triển. Đây cũng là cơ hội và thách thức cho các doanh nhân và giới công
nghệ, và chính các em sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ thương mại
điện tử, hôm nay còn not nớt, đang ngồi trên ghế nhà trường. Bởi các em sẽ là
chủ nhân thực sự của đất nước trong nay mai! Các em chính là những người quyết
định thắng lợi cho đất nước trong cuộc đua trí tuệ ở thế giới đã phẳng hóa
trong thời đại internet và kinh tế tri thức.
Theo wikipedia
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay
EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet
và các mạng máy tính.Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền
điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch
trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho,
và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử
dụng mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch,
mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các
thiết bị di động cũng như điện thoại.
Thương mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của
kinh doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều
kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc
giao dịch kinh doanh.
E-commerce có thể được phân chia thành:
E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc "cửa hàng ảo"
trên trang web với các danh mục trực tuyến, đôi khi được gom thành các
"trung tâm mua sắm ảo".
Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa
chỉ liên lạc web
Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh
nghiệp với Doanh nghiệp
Email và fax và các sử dụng chúng như là phương tiện cho việc
tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng (ví dụ như bản tin -
newsletters)
Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
Bảo mật các giao dịch kinh doanh
Trong loạt bài này, tôi sẽ lần lượt giới thiệu các khái niệm
nhằm nêu rõ bản chất về Thương mại điện tử, cơ hội và thách thức cho sinh viên
chuyên ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ Thương mại điện tử khi nghiên cứu
và triển khai Công nghệ Thương mại điện tử ở Việt Nam.
Hy vọng sẽ giúp ích cho các em trong học tập và tự tin
nghiên cứu và áp dụng công nghệ cho cuộc sống, góp phần xây dựng đất nước phồn
vinh, như lời của Hồ Chủ Tịch hằng mong và tin tưởng ở tuổi trẻ các em.
Thân mến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét